Trả bài kiểm
tra một tiết cho học sinh xong, bạn quay lên bục giảng để bắt đầu bài mới thì
bỗng “roạc”, “xoạt, xoạt”, hình như là tiếng xé và vò giấy. bạn quay lại thì
thấy Tiến đã xé tan bài làm được một điểm của mình trước sự ngơ ngác của các
bạn trong lớp. Khi được hỏi tại sao em xé bài, thì Tiến trả lời tỉnh queo: “Bài
của em thì em xé”. Trước sự việc đó, bạn phải giải quyết ra sao?
Gợi ý 4 các xử lý sau:
1. Bạn không nói gì, quay trở
lại bục giảng để bắt đầu bài của mình
2. Bắt em đó đứng dậy, phê bình
em gay gắt trước lớp và ghi vào sổ đầu bài vì ý thức thiếu tôn trọng giáo viên.
3. Bạn tạm thời “bỏ qua” và
nhanh chóng bắt đầu bài giảng của mình. Sau đó cuối giờ bạn gọi em học sinh đó
lại để hỏi han, tâm sự và giải thích cho em hiểu sự đúng sai trong hành động
của mình.
4. Bạn dành ra một vài phút
xuống chỗ em đó và nhẹ nhàng nhắc nhở em, để em đó nhận ra khuyết điểm của mình
và động viên em lần sau cố gắng.
Trong quá trình giảng dạy, bạn
không hiếm trường hợp phải đối mặt với những học sinh có thành tích học tập
kém, lại ngang ngạnh và nhiều khi tỏ ra coi thường kỉ luật, thiếu tôn trọng
giáo viên. Nếu bạn không thực sự nghiêm khắc thì có những lúc rất dễ bị học
sinh coi thường và tiếp tục có những hành động không đúng mực.
Chắc chắn là các thầy cô giáo
ai cũng sẽ cảm thấy tức giận trước hành động này của học sinh. Em đó có thể
biện minh rằng do bài bị điểm kém, lại là bài của mình nên em muốn làm gì thì
làm. Nhưng đó là cách “lý sự cùn” vì rõ ràng đây là lớp học, cô giáo đang lên
lớp, bài tập vừa được cô giáo chấm điểm mà em đó có hành động như thế là thiếu
tôn trọng giáo viên. Và chính vì vậy bạn không thể bỏ qua một cách dễ dàng (như
ở gợi ý 1), vì rất dễ khiến học sinh coi thường bạn. Các em học sinh khác trong
lớp sẽ nghĩ gì đây khi chứng kiến hành động hơi vô lễ đó mà cô giáo lại “không
dám làm gì”.
Thái độ nghiêm khắc lúc này là
hết sức cần thiết. Bạn có thể phê bình em đó gay gắt ngay trước lớp, nhưng để
giữ “hòa khí’, bạn nên tìm cách nhẹ nhàng khuyên bảo em. Bạn không nên để sau
buổi học để nói riêng với em đó vì những hành động như thế cần được rút kinh
nghiệm ngay để các em khác không lặp lại.
Bạn nên dành một vài phút xuống
chỗ em học sinh đó để phân tích về hành động vừa rồi của em. Bạn có thể nói:
“Cô biết bài hôm nay của em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem lại
bài của mình nghuyên nhân tại sao không? Em nói là “bài của em thì em xé”, đúng
bài đó là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá
và chỉ ra cái sai cho em để lần sau em cố gắng hơn. Thế mà không ngờ công sức
của em trong một tiết và cả của cô bị em xé toạc thành những mảnh giấy vụn. Nếu
đặt trường hợp em sau này sẽ là một giáo viên như cô, có một học sinh làm việc
đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng thôi, dù sao em cũng đã trót làm,
lần đầu cô có thể thông cảm. Cô mong rằng em hiểu những điều cô nói và cố gắng
hơn trong những bài làm sau. Cô tin là em làm được”.
Đồng thời bạn cũng nên khéo léo
nhắc nhở các em trong lớp rút kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng
nóng nảy như thế.
Nguồn: Internet