TT - Sau
buổi họp hội đồng Trường THCS Phước Đông (Cần Đước, Long An) cuối năm, thầy
hiệu trưởng Nguyễn Văn Đăng bất ngờ đề nghị: “Thầy cô chịu khó ở lại chừng mười
phút, tôi đọc bài báo sưu tập được thầy cô nghe thử xem sao”.
Thầy Nguyễn Văn Đăng cùng các học sinh của mình. “Tôi luôn nghĩ làm sao để giáo viên giúp học sinh sau này nên người và các em cũng cảm nhận chính nhờ một phần của ngôi trường này” - Ảnh: HÀ BÌNH |
“Hay quá, hay quá. Mượn thầy photo đi” - thầy Nguyễn Thanh Hùng Hai,
giáo viên dạy toán, nhớ lại cảm xúc của giáo viên trong trường sau khi thầy
hiệu trưởng đọc xong bài báo. “Tôi sẽ photo tặng thầy cô mỗi người một bản” -
ông hiệu trưởng xúc động nói khi điều mình tâm huyết được giáo viên đón nhận.
Mấy
hôm sau, mỗi thầy cô ở trường nhận được một bản photo những điều giáo viên cần
nhớ từ thầy hiệu trưởng gửi tặng.
“Mọi
người thấm dữ lắm - thầy Hùng Hai tâm sự - Nghiền ngẫm 20 điều này, tôi thấy
sai ba điều và đã “nhận lỗi” trước hội đồng giáo viên. “Đó là điều không cần
che giấu tình cảm của mình nhưng tuyệt đối tránh ưu ái một vài em”.
Tôi
vi phạm cái này. Khi tôi bồi dưỡng học sinh giỏi, các em đoạt giải về thầy trò
vui lắm. Cái vui này tôi thể hiện ngay trên lớp. Em A,B,C... nhận thấy ánh mắt
thiện cảm của tôi nhưng các em khác lại không thích. Tôi đã điều chỉnh. Năm nay
tôi đến lớp, học trò nhìn mắt thầy biết thầy quan tâm đến tất cả học trò”.
Điều
thứ hai, thầy Hùng Hai thừa nhận mình “vi phạm” là tìm con đường dễ dàng trong
giảng dạy. Thầy Hai kể: “Tôi hay nói với học trò bài này rất dễ, định lý kia
rất dễ, các em coi thầy làm nè. Nói như vậy, học trò sẽ lười suy nghĩ.
Từ
nay tôi không nói câu đó nữa. Tôi nhắc các em thấy là muốn giỏi phải kiên trì,
tốn công, tốn sức rất nhiều”. Suy nghĩ một lát, thầy Hai trầm ngâm: “Tôi rất
nguyên tắc. Đến giờ dạy của tôi học sinh phải lau bảng trước bằng khăn ướt. Em
nào phản ứng là tôi “triệt” ngay. Giờ nghĩ lại tôi thấy không nên. Tôi tự mang
theo khăn ướt vào lớp để lau bảng cho giờ giảng của mình”.
Còn
cô Bùi Thị Hồng Hoa - tổng phụ trách - lại luôn nhắc mình phải vừa là bạn, vừa
là thầy của học trò: “Tôi nhận ra mình cần gần gũi hơn với học trò, lắng nghe
các em nói để hiểu suy nghĩ của các em. Tôi cũng tôn trọng ý kiến của học trò
chứ không áp đặt. Tôi cũng học được cách trò chuyện với phụ huynh sao cho thật
tốt”. Hay cô Nguyễn Thị Minh Hiếu - giáo viên sinh vật lớp 7,8 đã công tác tại
trường bốn năm - chỉ nói đơn giản mình có giữ “món quà” của thầy hiệu trưởng “để
hổng vi phạm vô đó”.
Tốt nghiệp ĐH Sư phạm từ năm 1979, đến nay ông Nguyễn Văn Đăng đã kinh qua nhiều nhiệm vụ tại Sở GD-ĐT Long An, Phòng GD-ĐT huyện Cần Đước và cả giáo viên, hiệu trưởng.
“Từ thực tiễn bản thân, tôi nhận thấy giáo viên còn yếu về kỹ năng, xử lý tình huống với học sinh, phụ huynh. Trường sư phạm cũng không hướng dẫn kỹ về điều này. Chưa kể qua thời gian, nhiệt tâm, nhiệt huyết của nhiều giáo viên yếu đi. Tôi đọc nhiều, có cơ hội và thời gian thì chia sẻ để truyền thêm lửa nghề cho giáo viên. Tôi chỉ mong giáo viên làm công việc của mình trách nhiệm hơn, hiệu quả hơn bởi chính thầy cô là người quyết định chất lượng giáo dục” - thầy Đăng nói.