Nếu đã là một giáo viên chắc hẳn bạn
thường quan tâm, suy nghĩ chúng ta phải sử dụng phương pháp dạy học nào để tiết
học đạt hiệu quả cao nhất. Một “Kỷ luật lý tưởng” trong tiết học; học trò “là
một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức”; cần phát huy những “phát minh” nho nhỏ
của các em diễn ra trong lớp; bạn cần làm cho chúng thấy “việc học là lao động
thực sự” ,…. Xin giới thiệu một cẩm nan trong dạy học “20 điều giáo viên cần
nhớ” để chúng ta cùng tham khảo.
20 điều giáo viên cần nhớ
1. Hãy vui cùng những thành tích nhỏ bé
của học trò và hãy chia sẻ những thất bại của chúng.
2. Bạn là người rất gần gũi với học trò,
hãy cố gắng để chúng luôn cởi mở với bạn. Hãy vừa là bạn vừa là thầy của chúng.
3. Đừng ngại thừa nhận với học trò là mình
không biết về một vấn đề nào đó. Hãy cùng chúng tìm câu trả lời.
4. Hãy cố gắng khơi dậy sự tự tin trong
mỗi em học sinh. Khi đó chúng sẽ đạt tới nhiều đỉnh cao trong học tập.
5. Đừng đòi hỏi một “kỷ luật lý tưởng”
trong giờ học. Bạn đừng độc đoán quá, hãy nhớ rằng giờ học là một phần cuộc
sống của đứa trẻ, vì vậy đừng làm cho giờ học gò bó quá, cứng nhắc quá. Qua mỗi
giờ học đứa trẻ cần trở thành một nhân cách cởi mở, say mê, sáng tạo và phát
triển toàn diện.
6. Hãy cố gắng để giờ giảng của bạn không
khuôn mẫu quá, chuẩn mực quá. Tuyệt vời nhất là trong mỗi giờ học đều có những
“phát minh” nho nhỏ được diễn ra, những chân lí nho nhỏ được phát hiện, những
đỉnh cao tri thức được chinh phục và những cuộc tìm kiếm bắt đầu.
7. Các cuộc gặp gỡ với phụ huynh học sinh
cần thiết thực và hiệu quả. Mỗi buổi họp phụ huynh là dịp để bạn cung cấp thêm
cho họ những kiến thức về tâm lí, sư phạm, về quá trình học tập.
8. Hãy bước vào lớp với nụ cười. Khi học
trò chào, hãy nhìn vào mắt từng em để hiểu được tâm trạng cúa chúng, vui thì
chia vui, buồn thì động viên.
9. Hãy luôn ghi nhớ: Học trò không phải là
một chiếc bình cần đổ đầy kiến thức, các em là những ngọn đuốc cần được thắp
lên.
10. Điểm kém ảnh hưởng không tốt đến việc
hình thành nhân cách của học trò. Bạn hãy cố gắng chùng nào có thể để tránh cho
các em điểm kém. Hãy tìm cách khác để khắc phục tình trạng này.
11. Mỗi bài giảng của bạn phải là một bước
tiến, dù là rất nhỏ, về phía trước trong việc khám phá tri thức. Học sinh cần
phải vượt qua những khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức và bạn hãy tính toán
sao cho mức độ của những khó khăn đó thật phù hợp.
12. Đừng tìm những con đường dễ dàng nhất
trong việc giảng dạy. Như thế học trò sẽ lười suy nghĩ, bạn cần làm cho chúng
thấy việc học là lao động thực sự. Điều quan trọng nhất là bạn phải luôn khích
lệ, luôn ở bên chúng khi khó khăn.
13. Nếu phải cân nhắc giữa hai điểm số khi
cho điểm học sinh thì bạn hãy chọn điểm cao hơn. Hãy chắp cho đứa trẻ đôi cánh,
hãy tin ở em, cho em hy vọng.
14. Không cần che giấu tình cảm của mình
với các em, nhưng cần tuyệt đối tránh sự ưu ái đặc biệt với một vài em nào đó.
Hãy cố nhìn thấy những ưu điểm ẩn sâu trong mỗi em. Có thể chính các em cũng
không biết mình có những ưu điểm đó. Bạn hãy giúp chúng nhận ra, phát triển
chúng thêm.
15. Hãy nhớ rằng trên lớp học sinh cần
phải cảm thấy hấp dẫn và thú vị. Chỉ có sự hấp dẫn mới làm các em tập trung chú
ý được.
16. Khi tiếp xúc với phụ huynh học sinh,
bạn cần nhớ rằng đối với họ đứa con là quí giá nhất trên đời. Vì thế, bạn hãy
hết sức tế nhị, tránh đừng để phụ huynh bị tổn thương.
17. Đừng sợ xin lỗi học trò nếu thấy mình
sai. Xin lỗi chỉ làm tăng uy tín của bạn trong mắt các em mà thôi. Khi các em
mắc lỗi, bạn cũng đừng nóng nảy quá.
18. Hãy cố gắng sống hết mình với các em.
Vui cùng vui, buồn cùng buồn. Đùa nghịch và dạy dỗ. Hãy kiềm chế khi các em nói
dối. Công bằng, kiên trì và trung thực là khẩu hiệu của bạn.
19. Đừng dạy học sinh quá tự tin - sau này
chúng sẽ bị xa lánh; quá rụt rè- chúng sẽ bị coi thường; quá lắm lời- chúng sẽ
không được ai tính đến; quá cứng nhắc- chúng sẽ bị khước từ.
20. Một lần nữa xin nhắc lại: Hãy kiềm
chế, bình tĩnh, kiền trì và mềm mỏng.
(Sưu tầm)